’வேதாந்த சாஸ்திராப்பியாசிகளான முமுட்சுக்களில் அதிதீவிரதர பக்குவிகளாயும், விரிந்தவை அல்லலென்று நினைப்பவர்களாயும் இருப்பவர்களுக்கு உபயோகப்படுமாறு பலசாஸ்திரங்களின் சாராம்சத்தைத் திரட்டி வசன ரூபமாயும், சுருக்கமாயும் வேதாந்த சங்கிரகம் என்னும் இந்நூல் இயற்றப்பட்டிருக்கிறது.’
so goes the preface. One Brahmmasri Narayana Swamigal, called Coimbatore Swamigal, has indited a stanza of praise like this -
’சற்சங்க ராமசா மித்தள வாய்ப்புனிதன்
நிற்சங்க மாநிரா லம்பமெய்தத் - தத்சங்க
நற்சுவையா வேதாந்த சங்கிரக நல்கினான்
சிற்சங்க மாகச் செறிந்து.’
The book proper -
’ஜெக ஜீவ பரத்தின் குணதோஷங்களை நன்றாய் ஆராய்ந்து அதன் உண்மையை அறிந்து அதனிடமாக வைத்த பற்றுக்களை நீக்குந்தன்மையே வைராக்கியமாம்.’
ஜெக சீவ பரம் மித்தை என்று அறிவதே வைராக்கியமாகும்’
’ஆத்துமாவில் தோன்றின அறிவு அதில் ஒடுங்குவதே முத்தி என்றறிந்து போக இச்சை ஜெகக் காட்சிகளை நீக்கினவனே பக்குவன்’
’அறிவதெல்லாம் அறிந்த மனதுக்கு அடைவு ஏதென்றால் போகங்களைத் தனது என்று எண்ணும் நினைவைத் தவிர்ந்து நிற்றலாம். இதுவே பக்குவம்.’
‘காளைப் பருவத்தில் உலகாசாரத்தை நீக்கித் தன்மனத்தில் உதித்த அற்ப விசாரத்தால் ஞானத்தில் மனதை நிலைபெறச் செய்வது ஆச்சரியம்.’
’பிரமமே உல்லாச லீலையால் சரீரம் உடையவனைப் போலவும், புமானைப் போலவும் பிரகாசிக்கும்.’
’பிரமமாகிற நமது ஆத்துமாவே, பிரமமென்றும் கூடஸ்தனென்றும் ஈசுரனென்றும் சீவனென்றும் நான்கு சைதன்னியமாகும்.’
So goes through all 30 pages full of aphoristic mint.
The Thalavai has been a Thalavai of Meignana also. And the small book is a great act of charity for even the yet-to-come souls pursuing non-dual realisation. My humble salute to the great soul, so generous.
Namo Parama Rishibyo namo Parama Rishibyaha.
(Ref : Vedanta Sangirakam, Thalavai Iramaswamy Mudaliyar, 1908, Thirunelveli Siththivinaayakar acchuyantira saalai, pp 35)
***
No comments:
Post a Comment